Khám phá sức mạnh tiềm ẩn của tư thế hoa sen trong Yoga

Được đặt theo tên của một loài hoa mạnh mẽ, tượng trưng cho sự tái sinh và vẻ đẹp thuần khiết của tâm linh, tư thế hoa sen là một trong những tư thế thiền định tốt nhất trong hàng ngàn tư thế Yoga khác nhau. 

Với lịch sử lâu đời, tư thế này không chỉ mang một ý nghĩa sâu sắc và hấp dẫn mà còn cung cấp nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Hãy cùng khám phá sức mạnh tiềm ẩn của tư thế hoa sen trong Yoga trong bài viết dưới đây. 

Những lợi ích không ngờ của tư thế hoa sen

Tư thế hoa sen có thể khó thực hiện đối với người mới bắt đầu nhưng với sự luyện tập kiên trì, bất kỳ ai cũng có thể gặt hái những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Dưới đây là 5 lợi ích mà tư thế hoa sen trong Yoga mang lại: 

Mang đến nguồn năng lượng tích cực

Tư thế hoa sen Yoga thu hút sự quan tâm của nhiều người ở mọi lứa tuổi, từ già đến trẻ vì nó mang lại nguồn năng lượng tích cực cho cơ thể. Dành ra 20 phút ngồi thiền mỗi ngày, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy tươi trẻ và tràn đầy sức sống để đối phó với một ngày hoạt động mệt mỏi.

Do đó, tư thế này cũng là một phần của liệu pháp quản lý căng thẳng hiệu quả, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý khác.

Giảm đau bụng kinh

Tư thế hoa sen là một trong những tư thế Yoga phổ biến được nhiều chị em yêu thích bởi khả năng giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả. Tư thế này có tác dụng kéo dãn cơ vùng hông, bụng và đùi đồng thời kích thích lưu thông máu đến các cơ quan sinh sản, từ đó giúp giảm đau và mang lại cảm giác thoải mái cho cơ thể. 

Giảm căng thẳng

Theo các nhà nghiên cứu khoa học tập Yoga và thiền định sẽ giúp cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng lo âu đồng thời tăng cường khả năng tập trung, ghi nhớ. Khi ngồi trong tư thế hoa sen, chúng ta buộc phải tập trung vào hơi thở và tâm trí, giúp xoa dịu tâm trí và cơ thể. Đồng thời, tư thế này còn giúp kích hoạt các khớp và cơ trong vùng chậu và hông, mang lại sự linh hoạt và dẻo dai cho cơ thể.

Giảm đau nhức hiệu quả

Khi thiền định ở tư thế hoa sen, ban đầu bạn sẽ cảm thấy đau nhức nhưng dần dần khi luyện tập quen bạn sẽ không còn cảm giác này nữa. Đồng thời, cơn đau thắt lưng của bạn sẽ giảm dần nhờ vào sự căng giãn và thư giãn của các cơ và xương.

Tư thế này không chỉ giúp giảm đau lưng mà còn có thể cải thiện chứng đau lưng do căng thẳng và áp lực trong vùng chậu và hông. Khi thực hiện đúng cách, tư thế hoa sen và kỹ thuật hít thở đồng thời có thể làm giảm căng thẳng trên các cơ và dây chằng, giúp cơ thể thư giãn hơn và cải thiện sự linh hoạt của xương khớp.

Lưu thông tuần hoàn máu tốt hơn

Tư thế ngồi thiền hoa sen không chỉ mở rộng các huyệt ở đỉnh đầu mà còn có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu ở hai chân và giúp cải thiện sự linh hoạt ở khớp hông. Khi bạn ngồi thiền ở tư thế hoa sen, mắt cá chân tiếp xúc với động mạch đùi bên trong, tăng cường sự lưu thông máu từ tim đến cả hai chân, cải thiện sự cung cấp máu đến các cơ quan nội tạng. Ngoài ra, việc cải thiện lưu thông máu cũng có thể đẩy mạnh sự cung cấp máu đến não, cải thiện khả năng hoạt động của nó.

Hướng dẫn các bước thực hiện tư thế hoa sen

Thực hiện tư thế hoa sen có thể khá khó đối với những người mới bắt đầu, do đòi hỏi sự dẻo dai và linh hoạt của cơ thể. Để thực hiện tư thế này, bạn có thể thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Ngồi thẳng lưng trên chiếc thảm Yoga và thở đều và sâu.

Bước 2: Đặt chân phải lên đùi trái, sau đó đặt chân trái lên đùi phải.

Bước 3: Đặt tay phải lên đầu gối trái và tay trái lên đầu gối phải.

Bước 4: Giữ tư thế này trong khoảng 1 – 2 phút, tiếp tục thở đều và sâu.

Bước 5: Sau đó, thực hiện tư thế ngược lại bằng cách đặt chân trái lên đùi phải và chân phải lên đùi trái.

Tư thế hoa sen trong Yoga
Tư thế hoa sen trong Yoga

Hướng dẫn các bước thực hiện thiền hoa sen nâng cao

Khi thực hiện thành thạo tư thế hoa sen trong Yoga thì có thể tham khảo thực hiện thiền hoa sen nâng cao với các bước sau: 

Bước 1: Ngả người ra phía sau, giữ hai chân trên sàn và để đỉnh đầu chạm sàn

Bước 2: Khép chân lại và nằm thẳng

Bước 3: Đặt lòng bàn tay dưới hông với khuỷu tay gần sát vào cơ thể. Kéo chân về phía trước và chéo sao cho đầu gối và đùi chạm sàn.

Bước 4: Hít vào, nhấc ngực và đầu lên nhưng giữ đỉnh đầu tiếp xúc với sàn.

Bước 5: Chuyển trọng lượng của cơ thể lên khuỷu tay thay vì đỉnh đầu.

Bước 6: Hít thở bình thường và giữ tư thế này càng lâu càng tốt.

Tư thế hoa sen nâng cao trong Yoga
Tư thế hoa sen nâng cao trong Yoga

Lưu ý khi thực hiện tư thế hoa sen

Với những người mới bắt đầu tập Yoga hay bắt đầu tập tư thế Yoga với sen hãy tham khảo một số lưu ý sau đây: 

  • Thực hiện động tác chậm rãi, từ từ để không gây tổn thương cho cơ thể
  • Nên sử dụng thảm Yoga khi luyện tập để không bị đau mỏi khi thực hiện bài tập 
  • Nếu bạn đang cảm thấy cơ thể đau nhức hoặc gặp phải các chấn thương nào hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên gia trước khi luyện tập 
  • Không cố gắng ép buộc cơ thể quá mức. Nếu bạn cảm thấy đau hoặc không thoải mái, hãy dừng lại và thử các tư thế khác.
  • Hãy tập trung vào hơi thở, kết hợp tư thế hoa sen với hơi thở chính xác có thể giúp tăng cường sự tập trung.
  • Nên tập cùng huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp để được điều chỉnh động tác và bài tập phù hợp và mang lại an toàn, hiệu quả khi tập luyện. 

Bài viết trên đã làm nổi bật những lợi ích và hướng dẫn chi tiết thao tác thực hiện tư thế hoa sen trong Yoga. Với những thông tin mà Tappilates.vn cung cấp hy vọng bạn sẽ hiểu rõ về cách ngồi hoa sen trong Yoga và thực hiện được bài tập một cách hiệu quả. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm 12 tư thế Yoga cơ bản để luyện tập mỗi ngày có được vóc dáng thon gọn hơn. 

Đánh giá post

Đăng ký tập thử Pilates Miễn Phí