Hướng dẫn tập Yoga trồng cây chuối đơn giản, hiệu quả tại nhà

Yoga trồng cây chuối là một tư thế Yoga nâng cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: tăng cường sức mạnh cơ bắp, cải thiện lưu thông máu, giảm căng thẳng và lo âu, thư giãn tâm trí. Tuy nhiên, tư thế này đòi hỏi kỹ thuật và sự tập trung cao độ, do đó không phù hợp cho người mới tập Yoga.

Bài viết này sẽ hướng dẫn tập Yoga trồng cây chuối đơn giản, hiệu quả tại nhà phù hợp cho người đã có nền tảng Yoga cơ bản. Hãy cùng khám phá bí quyết để chinh phục tư thế Yoga này nhé!

Hướng dẫn tập Yoga trồng cây chuối đúng cách, hiệu quả

Để tập tư thế này đúng cách và đạt được hiệu quả cao bạn cần làm theo hướng dẫn tập Yoga trồng cây chuối dưới đây. 

Bài tập khởi động

Trước khi bắt đầu bài tập bạn cần chọn trang phục luyện tập thoải mái và thực hiện bài tập khởi động. Các động tác này nên được thực hiện trong khoảng thời gian 5-10 phút để có hiệu quả tốt nhất.

Bước 1: Khởi động với bài tập Cardio để làm nóng toàn thân

Bước 2: Kéo căng cổ tay và các cơ tay

  • Đứng thẳng và giơ hai tay lên cao hướng lên trời hoặc trần nhà. Sử dụng một tay để gập bàn tay còn lại vào người, sau đó lặp lại với tay còn lại và thực hiện động tác này vài lần.
  • Đưa hai tay về phía trước mặt và kết hợp hai bàn tay lại với nhau.
  • Kéo tay sang bên phải, sau đó trở về vị trí trung tâm trước khi kéo sang bên trái. Lặp lại động tác này vài lần.
  • Thực hiện xoay cổ tay, cơ tay và cổ chân đồng thời.

Bước 3: Kéo giãn phần vai, phần hông, đùi và chân.

  • Đặt hai chân cách nhau một khoảng bằng chiều rộng của hông.
  • Vòng hai tay ra sau, đan các ngón tay vào nhau và ấn xuống về phía nền nhà, cùng lúc nâng cằm và ngực lên trên.
  • Đứng thẳng với hai chân song song với vai, xoay hông sang bên phải và đưa chân trái lên, gập chân vuông góc với mặt đất. Làm tương tự với bên còn lại và nhớ thực hiện với cả hai tay và chân.
  • Ngồi hẳn xuống mặt sàn hoặc mặt đất, sau đó duỗi chân trái về phía trước và gập chân phải sát vào thân người. Từ từ cúi người và cố gắng để tay trái chạm đến ngón chân trái. Thực hiện tương tự với bên còn lại.

Cách trồng cây chuối Yoga

Bước 1: Từ từ đưa chân trái lên cao và sau đó gập đầu gối của chân trái.

Bước 2: Sau đó đưa chân phải lên, đặt hai chân sát nhau.

Bước 3: Tiếp tục nâng dần hai chân lên cho đến khi gót chân chạm vào mông với đầu gối hướng về phía trần nhà.

Bước 4: Nâng cả hai chân lên cao cho đến khi duỗi thẳng chúng. Nếu không thể nâng cả hai chân cùng một lúc, bạn có thể nâng từng chân một.

Bước 5: Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 5 – 10 hơi thở hoặc lâu hơn nếu bạn đã quen với bài tập.

Tư thế trồng cây chuối trong Yoga
Tư thế trồng cây chuối trong Yoga

Tư thế kết thúc

Với bài tập Yoga trồng cây chuối khi kết thúc bài tập cũng cần tập đúng các tư thế cẩn thận để tránh chấn thương. Bạn cần thực hiện:

Bước 1: Từ từ gập đầu gối của chân trái và hạ mũi chân xuống sàn

Bước 2: Thực hiện tương tự đối với chân phải

Bước 3: Quỳ hai chân xuống giống tư thế ban đầu và đưa người về tư thế em bé trong Yoga.

Bước 4: Từ từ trở về tư thế ngồi thẳng và hít thở 

Lợi ích của Yoga trồng cây chuối

Bài tập Yoga trồng cây chuối được rất nhiều người yêu thích bởi nó mang lại rất nhiều lợi ích về mặt thể chất, tinh thần và cảm xúc cho mọi người. Cụ thể: 

Giải tỏa căng thẳng và lo âu

Trồng cây chuối sẽ giúp lượng máu dồn lên não nhiều hơn, từ đó giúp hệ thần kinh thư giãn và hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra, quá trình lưu thông máu cũng được cải thiện, giúp giảm thiểu lượng cortisol trong cơ thể, hormone gây ra căng thẳng và mệt mỏi.

Chính vì vậy, khi thực hiện động tác Yoga trồng cây chuối, người tập sẽ cảm thấy giảm mệt mỏi và stress. Nếu tập luyện động tác này đều đặn trong một thời gian dài, bạn sẽ nhận thấy những thay đổi tích cực rõ rệt trong cơ thể. Cơ thể sẽ trở nên tràn đầy sức sống, tinh thần sảng khoái và vui vẻ hơn. Hơn nữa, tư thế này còn có thể tăng cường sức mạnh cho các cơ bắp, cải thiện sự cân bằng và sự linh hoạt, góp phần vào việc nâng cao sức khỏe tổng thể.

Tăng cường sự tập trung

Khi hệ tuần hoàn hoạt động hiệu quả hơn, hệ thần kinh cũng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình, giúp tăng cường khả năng tập trung trong công việc. Hơn nữa, khi tập luyện, bạn phải duy trì cơ thể ở trạng thái thăng bằng, điều này đòi hỏi tâm trí học cách tập trung và điều chỉnh nhịp thở đều đặn.

Cải thiện tuần hoàn máu

Khi bạn thực hiện động tác lộn ngược cơ thể trong tư thế trồng cây chuối, đôi chân của bạn được nâng cao hơn tim, tạo ra một sự thay đổi trong dòng chảy máu của cơ thể dẫn đến việc máu được lưu thông tới não, vai gáy và các chi trên nhanh chóng hơn, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe to lớn.

Khi máu chảy ngược trong cơ thể, nó thúc đẩy quá trình tái tạo lớp mô và kích thích hoạt động của tế bào thần kinh, giúp cải thiện chức năng của hệ thần kinh. Bên cạnh đó, việc tăng cường lượng oxy đến não bộ và các nhóm cơ trong cơ thể cũng giúp nâng cao năng lượng hoạt động và cải thiện thể lực tổng thể, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Cân bằng hormone trong cơ thể

Lượng hormone trong cơ thể đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe toàn diện, đặc biệt là về mặt tâm sinh lý. Khi lượng hormone trong cơ thể được duy trì ở mức cân bằng, cơ thể bạn sẽ thể hiện những dấu hiệu tích cực không chỉ từ tâm trạng mà còn từ làn da đến xương khớp.

Bên cạnh đó, việc thực hiện động tác lộn ngược người cũng có thể giúp quá trình bài tiết và sản xuất hormone trong cơ thể hiệu quả. Nhờ sự kích thích từ động tác này, hệ thống hormone có thể hoạt động tốt hơn, đồng thời cung cấp các lợi ích sức khỏe rõ ràng như cải thiện tâm trạng, tăng cường sức đề kháng và duy trì sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

Tăng cường sức mạnh của vai

Khi thực hiện bài tập trồng cây chuối Yoga bạn sẽ phải dùng một lực lớn từ cơ vai để nâng cơ thể lên cao và giúp giữ thăng bằng cho cơ thể. Vì vậy, việc thực hiện động tác này không chỉ giúp rèn luyện cơ vai mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe và thể chất của bạn.

Nếu khả năng giữ cân bằng cơ thể của bạn được cải thiện, cơ vai của bạn sẽ trở nên mạnh mẽ và khỏe mạnh hơn. Khả năng giữ cân bằng là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và tránh chấn thương. Trước khi thực hiện động tác này, bạn nên khởi động cơ vùng vai và bả vai để chuẩn bị cơ thể cho hoạt động tập luyện, giúp tránh chấn thương và tối ưu hóa hiệu suất tập luyện của mình. 

Ngăn ngừa lão hóa làn da

Một trong những lợi ích quan trọng của việc luyện tập Yoga theo tư thế trồng cây chuối là sự cải thiện cho làn da, đặc biệt là làn da mặt. Khi thực hiện động tác lộn ngược cơ thể, lượng máu, oxy và chất dinh dưỡng được cung cấp tới não nhiều hơn. Điều này không chỉ làm cho tâm trạng của bạn trở nên sảng khoái mà còn giúp làn da trở nên săn chắc, mịn màng và hồng hào hơn.

Việc căng cơ từ các động tác Yoga cũng có tác động tích cực đến việc làm giảm các dấu hiệu lão hóa da như nếp nhăn, da không đều màu, vết chân chim, và đồi mồi. Điều này không chỉ giúp bạn có một làn da trẻ trung, sáng hơn mà còn tạo ra một diện mạo trẻ trung và rạng rỡ tự tin.

Mang đến giá trị tâm linh

Các động tác Yoga không chỉ giúp cơ thể bạn duy trì và cân bằng năng lượng, mà còn mang lại sự kết nối với tinh thần và năng lượng gốc. Trong quá trình thực hiện tư thế trồng cây chuối trong Yoga, bạn mở rộng ngực và não để tạo ra kết nối giữa não bộ và năng lượng gốc của tự nhiên. Quá trình này không chỉ mở ra cánh cửa cho sự mở rộng của linh khí, mà còn giúp bạn nhận thức rõ ràng hơn về bản thân và thế giới xung quanh, tạo ra một trạng thái thoải mái và an yên, giúp bạn cảm nhận được sự khai thông tinh thần và nâng cao ý thức tâm linh.

Những đối tượng không nên tập Yoga trồng cây chuối

Tư thế Yoga trồng cây chuối là một tư thế Yoga nâng cao, đòi hỏi sức mạnh, sự linh hoạt và khả năng kiểm soát cơ thể tốt. Tuy nhiên, tư thế này không phù hợp với một số đối tượng sau:

  • Những người mới tập Yoga
  • Người đang gặp các chấn thương liên quan đến cổ và cột sống
  • Người có vấn đề về tim mạch và huyết áp 
  • Phụ nữ đang mang thai 
  • Trẻ em dưới 8 tuổi vì xương và hộp sọ chưa phát triển hoàn thiện dễ gặp chấn thương trong quá trình luyện tập
Đối tượng không nên tập Yoga trồng cây chuối
Đối tượng không nên tập Yoga trồng cây chuối

Trên đây là những lợi ích cũng như bí quyết hướng dẫn tập Yoga trồng cây chuối đúng cách. Hy vọng bạn sẽ có thêm kiến thức và thực hiện thành thạo tư thế này. Ngoài ra bạn có thể tập cùng huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp để được sửa các kỹ thuật liên quan đến động tác và giảm tối đa chấn thương. 

Tham khảo thêm =>> 12 tư thế Yoga cơ bản. 

Đánh giá post

Đăng ký tập thử Pilates Miễn Phí