Bật mí về tư thế xác chết trong Yoga 

Tư thế xác chết là một tư thế phổ biến để thư giãn trong Yoga. Mặc dù nhìn có vẻ đơn giản, tư thế xác chết thực ra khó hơn bạn tưởng. Cơ thể và tâm trí chúng ta rất dễ mất tập trung, khiến việc thư giãn trở thành một thử thách lớn. Bài viết dưới đây cung cấp những thông tin quan trọng về tư thế xác chết trong Yoga, giúp bạn hiểu rõ và luyện tập hiệu quả hơn.

Tại sao tư thế xác chết trong Yoga lại được coi là tư thế khó nhất

Tư thế xác chết là một tư thế phổ biến, thường được thực hiện vào cuối buổi học yoga. Thoạt nhìn, tư thế này giống như đang nằm ngủ. Tuy nhiên, trên thực tế đây là một tư thế có ý thức, giúp người tập hoàn toàn tỉnh táo nhưng vẫn mang lại sự thư giãn tối đa cho cơ thể. Mặc dù tư thế xác chết có vẻ đơn giản nhưng trong yoga đây lại là trong những tư thế quan trọng và khó thực hiện nhất.

Về hình thức, tư thế xác chết khá đơn giản, chỉ cần nằm ngửa và tay chân cách nhau một khoảng 45 độ nhắm mắt lại và hít thở sâu, cảm nhận sự thư giãn của cơ thể. Tuy nhiên khi thực hiện tư thế xác chết bạn cần phải buông bỏ mọi vấn đề khiến bạn thấy lo lắng để tâm trí cảm thấy thoải mái, thư giãn. Bạn nên tập tư thế này mỗi ngày khoảng 10 – 15 phút để mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Khi thực hiện tư thế xác chết trong Yoga bạn sẽ có cảm giác như đang bơi trên biển và dễ dàng có thể rơi vào trạng thái thiền định. Bạn có thể kiểm soát các dòng năng lượng lan tỏa qua cơ thể và giải phóng căng thẳng. Nhịp thở cuốn trôi những suy nghĩ nặng nề, giúp bạn vượt qua nỗi sợ hãi, lo lắng và những thử thách phía trước.

Trong lúc luyện tập không phải lúc nào tâm trí của chúng ta cũng được tĩnh lặng, đôi khi trong đầu luôn xuất hiện những câu hỏi như “Thời gian còn bao lâu”, “Hôm nay mình đã làm việc tốt chưa”, “Chút nữa sẽ ăn gì”,… Việc tâm trí chống lại sự thư giãn sâu là điều hoàn toàn tự nhiên. Đây cũng là lý do tại sao tư thế xác chết được xem là tư thế khó nhất trong yoga.

Một số lưu ý khi tập tư thế xác chết trong Yoga

  • Tư thế xác chết không đơn giản như tên gọi của nó, bạn không thể buông bỏ tâm trí ngay khi vào tư thế này. Tuy nhiên, nếu bạn luyện tập thường xuyên, bạn sẽ dần dần quen với nó. Vì vậy, để đạt được hiệu quả, cần có sự kiên nhẫn và chăm chỉ luyện tập. Bạn sẽ đạt được kết quả mong muốn trong thời gian ngắn.
  • Bạn có thể đặt một tấm đệm dưới bắp chân để giúp thư giãn chân, cải thiện tuần hoàn và giải phóng căng thẳng ở cơ lưng, từ đó đạt được sự nghỉ ngơi sâu hơn trong tư thế xác chết.
  • Ngoài ra, bạn có thể sử dụng gối để nâng cao đầu và vai, mở rộng lồng ngực, giảm áp lực từ vai và cải thiện nhịp thở. Việc thực hành bài tập này sẽ giúp bạn thực sự thư giãn và tạm thời gạt bỏ những lo toan trong cuộc sống.
  • Giữ cơ thể thăng bằng, để đảm bảo cơ thể thoải mái đặt tay xuôi theo cơ thể, lòng bàn tay hướng lên trên.  
  • Chọn không gian yên tĩnh để luyện tập, có thể sử dụng thảm yoga cùng chăn. 
  • Tập trung vào hơi thở sâu và chậm, dần dần tăng cường tốc độ và độ sâu của hơi thở khi thực hiện tư thế xác chết trong Yoga để chống lại cảm giác buồn ngủ và tâm trí được thả lỏng hơn. 
Sử dụng dụng cụ hỗ trợ trong quá trình tập tư thế xác chết
Sử dụng dụng cụ hỗ trợ trong quá trình tập tư thế xác chết

Cách thực hiện tư thế xác chết trong Yoga

Bước 1: Nằm xuống sàn và nhắm mắt lại.

Bước 2: Đặt hai tay dọc theo thân người, lòng bàn tay ngửa lên, chân mở rộng hơn hông.

Bước 3: Nhấc chân rồi thả nhẹ xuống sàn, nâng hông lên rồi thả lỏng để phần thắt lưng chạm xuống sàn, nâng vai lên rồi thả xuống.

Bước 4: Hít một hơi thật sâu, thư giãn, thả lỏng cơ thể và buông bỏ mọi lo lắng.

Bước 5: Cảm nhận sự yên bình qua từng nhịp thở trong khoảng 10 – 15 phút, nếu có thể. Bạn cũng có thể thực hiện bài tập này trong khoảng 5 phút mỗi ngày.

Thực hiện tư thế xác chết trong Yoga
Thực hiện tư thế xác chết trong Yoga

Tư thế xác chết trong Yoga tưởng chừng đơn giản nhưng lại ẩn chứa sức mạnh to lớn, đóng vai trò như chiếc chìa khóa vàng mở ra cánh cửa thư giãn và hồi phục cho cơ thể và tâm trí. Hãy biến Savasana thành thói quen mỗi ngày để gặt hái những lợi ích tuyệt vời về sức khỏe tinh thần và thể chất. Hãy kiên trì luyện tập và cảm nhận sự thay đổi tích cực mà Savasana mang lại cho bạn. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm 12 tư thế Yoga cơ bản để kết hợp luyện tập hàng ngày trong quá trình rèn luyện sức khỏe. 

Đánh giá post

Đăng ký tập thử Pilates Miễn Phí